สุราชุมชน เพื่อชุมชน Chamber of bottles กับคอนเซปต์ที่ไม่เหมือนใคร

🥃กระแสสุรา และเบียร์คราฟต์ในไทยได้รับแรงสนับสนุนไม่น้อย แน่นอนว่าผมก็เป็นคนหนึ่งสนับสนุนเรื่องนี้เช่นกัน ทำให้ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้ที่อยู่ในวงการสุราและเบียร์คราฟต์ตัวจริงอย่าง คุณเปา เจ้าของแบรนด์ Chamber of Bottles หรือ COB สุราคราฟต์ฝีมือคนไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร พร้อมแนวทางการทำสุราคราฟต์ที่ชัดเจน

.

✨บรรยากาศในการพูดคุยกับคุณเปา นั้นเป็นกันเองมาก ๆ ทำให้ผมรู้สึกเหมือนคุยกับเพื่อนสนิทที่กำลังเล่าเรื่องราวในชีวิตให้ผมฟัง เรื่องที่คุณเปา เล่ามาเต็มไปด้วยความสนุกเกี่ยวกับการเดินทางของ Chamber of Bottles

คุณเปาเล่าว่า “ก่อนหน้านี้คุณเปา เคยทำงานเป็นพนักงานโรงแรมมา 20 ปีและทำงาน UX/UI อยู่ในกรุงเทพฯ มาก่อน แต่เกิดความเบื่อหน่ายกับชีวิตมนุษย์เงินเดือน และหลงทางในชีวิตอยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งทำให้ผมคิดถึงบ้านเกิดที่จังหวัดน่านที่มีชื่อเสียงในเรื่องกาแฟที่มีคุณภาพ”

.

ช่วงแรกที่คุณเปาออกจากงาน ด้วยเงินทุนที่มีอยู่ไม่เยอะ ผมก็เลยไปขอกาแฟจากชาวบ้านจำนวน 80 กิโลกรัมมาทำก่อน แต่ก็โดนชาวบ้านด่ากลับมา (เดินไปขอชาวบ้านแบบตรง ๆ ขอแบบไม่ได้จ่ายเงิน ขอติดเงินไว้ก่อน 555🤣) คุณเปาเล่าไปหัวเราะไปเพราะยังขำตัวเองในตอนนั้นอยู่เลย หลังจากนั้นคุณเปาก็ค่อย ๆ เริ่มซื้อเมล็ดกาแฟ และโกโก้มาคั่วขายภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า COB หรือ Chamber of Bean (ชื่อแบรนด์ก่อนหน้าชื่อปัจจุบัน) ซึ่งทางคุณเปา ขายโกโก้อยู่ระยะหนึ่ง แต่ก็สู้เจ้าใหญ่ไม่ได้ 

.

🎨จนวันหนึ่งผมได้มีโอกาสได้ไปที่งานน่านคราฟต์ครั้งที่ 5 ที่งานแห่งนี้คือ จุดเปลี่ยนของชีวิตคุณเปาเลยก็ว่าได้จากการได้ไปพูดคุย แลกเปลี่ยนไอเดียกับคนที่อยู่ในวงการคราฟต์ที่ให้คำแนะนำดี ๆ กับคุณเปา ทำให้ผมเกิดไอเดียขึ้นมา ทางคุณเปาฝากขอบคุณทุกคนที่ให้คำแนะนำ และผลักดันคุณเปามาโดยตลอด

“หากเรานำผลผลิตในท้องถิ่นมาทำให้เกิดอย่างอื่นขึ้นมา ในแบบที่คนอื่นคาดไม่ถึงละ จะเป็นยังไงนะ” 

.

✅ไอเดียนี้ก็เป็นที่มาของชื่อ COB แต่เป็น COB แบบใหม่นั้นก็คือ Chamber of bottles สุราคราฟต์จากวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ โดยใช้วัตถุดิบจากคนในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดกาแฟ โกโก้ มะแข่น ข้าวเหนียว และอื่น ๆ จากคนในท้องถิ่นทั้งหมด

สุราคราฟต์ของแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นของตัวเองอย่างแบรนด์ COB ของคุณเปา คือ สุราหวาน (Liqueurs)🍷 ถ้านึกไม่ออกกันไม่ออกว่าสุราหวานคืออะไร? ยกตัวอย่างก็คือส่วนสุราที่ผสมรสหวานอย่างเช่น ผลไม้ หรืออื่น ๆ  จะถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมที่สำคัญของ Cocktails ตามร้านอาหาร และโรงแรมต่าง ๆ นั้นเอง 

.

🎉กว่าที่จะได้รสชาติที่ลงตัวอย่างทุกวันนี้  ทั้งหมดนี้เกิดจากการลองผิดลองถูกชนิดที่ว่าคุณเปาบอกเองเลยว่าเงินที่ลงทุนไปสามารถซื้อรถได้ 1 คันได้เลย แต่ว่าผลลัพธ์จากการลงทุนลงแรงทั้งหมดส่งผลให้สุราหวานของ COB มีรสชาติที่แตกต่างจากคนอื่น เช่น รสชาติกาแฟ รสชาติโกโก้ รสชาติมะนาว และอื่น ๆ ที่โดดเด่น เป็นสุราหวานที่เข้ากับทุกสถานการณ์ได้อย่างลงตัว ทำให้สุราคราฟต์ที่คุณเปาทำออกมามีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร และวัตถุดิบก็มาจากเกษตรกรท้องถิ่นแบบ 100%

💕แค่เริ่มเรื่องราวของแบรนด์ COB ของคุณเปาผมก็รู้สึกสนุก รวมถึงยังหัวเราะไปกับคุณเปาด้วย และคำถามต่อมา คือ ระยะเวลาในการทำสุราหวานใช้เวลานานแค่ไหนกัน?

.

สุราหวานของ COB ที่คุณเปาคราฟต์ขึ้นมานั้นเฉลี่ยแล้วใช้เวลา 3 – 6 สัปดาห์ ตั้งแต่เริ่มต้นขั้นตอนแรก ไปจนถึงบรรจุลงขวด🍶 ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมดผมได้ไปซื้อกับเกษตรกรในท้องถิ่นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเหนียว โกโก้ กาแฟ มะแข่น และอื่น ๆ 

 

ผมชอบความคิด และแนวทางของคุณเปา ที่บอกว่า “หากเกษตรกร หรือคนในชุมชนเขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้เหมือนกัน”👨‍👩‍👧‍👦 เพราะคุณเปาอยากสนับสนุนเกษตรกร และชุมชนในจังหวัดน่านให้พวกเขามีรายได้ที่ดีขึ้น รวมถึงสำหรับคนที่ชื่นชอบ และสนับสนุนสุราคราฟต์ของแบรนด์ COB คุณเปาอยากบอกว่า COB ไม่ได้ใส่สารกันบูดจึงทำมีอายุที่สั้นกว่าอันที่ใส่ เพราะคุณเปาอยากทำให้สุรา COB เป็นสุราคราฟต์แบบ 100% แต่คุณไม่ต้องกังวลหากคุณเก็บในตู้เย็นก็สามารถยืดอายุได้อย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปีเลย จะไม่มีปัญหาเรื่องสุราเสียไวแน่นอน

 

.

หลังจากพูดคุยกันสักพักผมก็ได้ถามคำถามกับคุณเปาเกี่ยวกับ ทิศทางของแบรนด์ COB ในอนาคตต่อไปจะเป็นอย่างไรต่อ? 

.

💕“อยากจะทำให้ทุกคนชื่นชอบ และรักในแบรนด์ COB ไม่ว่าจะเป็นคนแก่ วัยรุ่น วัยทำงาน ได้ลองชิมกัน เพราะว่าวัตถุดิบมาจากเกษตรกรไทยในจังหวัดน่าน ที่คุณเปาภูมิใจมาก ๆ ที่ได้สนับสนุนคนในชุมชน รวมถึงอยากให้แบรนด์ COB เติบโตไปเทียบชั้นกับแบรนด์ต่างชาติทั้งญี่ปุ่น เกาหลี หรือยุโรป” คุณเปาบอก

และทางคุณเปา มีสิ่งที่อยากฝากถึงคนที่สนใจ และที่อาจสนใจเกี่ยวกับงานคราฟต์สุรา เบียร์ ก็คือ หากใครที่กำลังเริ่มต้นอย่าพึ่งท้อ อย่าพึ่งเลิก อดทนและทดลองไปเรื่อย ๆ ลองผิดลองถูกให้รู้ เพราะ COB ก็เกิดขึ้นแบบที่ผมบอกไป🍹 เจ็บแต่ได้เรียนรู้แล้วไม่นานคุณก็จะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ 

📌สำหรับมุมมองต่อวงการคราฟต์ในตอนนี้และอนาคตของคุณเปา คุณเปาบอกว่า ‘ผมไม่เคยคิดว่าผมจะเข้ามาสู่วงการสุรา และเบียร์คราฟต์ และมาได้ไกลถึงขนาดนี้ ผมคิดว่าวงการสุราและเบียร์คราฟต์จะเติบโตมากกว่านี้แน่นอน และถ้าของคุณเจ๋งจริง ดีจริง ไม่ต้องกลัวว่าจะขายไม่ได้คนไทยทุกคนพร้อมสนับสนุนคุณแน่นอน ที่สำคัญไม่ควรหยุดพัฒนา และทำต่อไปเรื่อย ๆ ผลิตงานคราฟต์ที่ดีและมีคุณภาพออกมาเยอะ ๆ ต่อให้แพงแค่ไหนก็มีคนซื้อ’

.

หากชาว Craft ‘N’ Roll คนไหนสนใจสามารถสั่งซื้อ หรือทักไปพูดคุยกันได้นะ

ช่องทางการติดต่อ Chamber of bottles (COB)

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=61550777082033 

Content Creator

Categories: Craftmanship , TALKS