“อิ่มบุญ สุขใจ ใน 2 ธรรม (ธรรมะ และ ธรรมชาติ) ที่สัมผัสได้ ณ บ้านศรีเวินชัย”

‘บ้านศรีเวินชัย’ เดิมชื่อ ‘บ้านดงพระเนาว์’ เปลี่ยนชื่อเรียกอย่างทางการราวปีพุทธศักราช 2440 โดยตั้งชื่อเอาตามที่ตั้งที่อยู่ใกล้คุ้งน้ำกว้าง ไหลโค้งเป็นวังเวินบริเวณวังพระเนาว์เพื่อให้เป็นสิริมงคล และเป็นโชคชัยว่า “ศรีเวินชัย” อีกนัยหนึ่งเข้าใจว่าเป็นถิ่นที่รวมของดีและคนดี คือ “ศรีเวินชัย” ได้แก่ไหลเวินมารวมกัน ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 อำเภอศรีสงคราม ได้แบ่งการปกครองบ้านศรีเวินชัย ออกเป็นสองหมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 6 และ หมู่ที่ 13

บ้านศรีเวินชัย มีพื้นที่ติดกับ ป่าบุ่ง ป่าทาม ลำน้ำสงคราม ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การศึกษาวิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำสงคราม ทั้งยังเป็นดินแดนแห่งธรรม แหล่งพระพุทธรูปทองคำ อายุกว่า 500 ปี และพระพุทธรูปโบราณ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง อย่างหลวงพ่อพระเนาว์ พระพุทธรูปปางมารวิชัย เลื่องลือกันว่า ถ้ามีเหตุติดขัดหรือมีปัญหาในชีวิต หากได้เข้าไปสักการะกราบไหว้ขอพรให้ช่วยเหลือก็จะประสบผลสำเร็จในชีวิตทุกคน

ภายในชุมชน ‘บ้านศรีเวินชัย’ มีโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รวมถึงกิจกรรมให้ร่วมมากมาย อาทิ

👉 การทำผ้ามัดหมี่บ้านศรีเวินชัย: ผ้ามัดหมี่ เป็นวิธีการมัดย้อมและทอที่มีความเก่าแก่มาก การทำลวดลายมัดหมี่มีความซับซ้อน ต้องวางแผนและออกแบบ แล้วจึงมัดและย้อมทำลวดลาย โดยนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้การมัดหมี่ ตั้งแต่การค้นหมี่ จนกระทั่งมัดหมี่เป็นลวดลาย
👉 การทำผ้าขาวม้า: ผ้าขาวม้าเป็นหนึ่งในของใช้สารพัดประโยชน์ของคนไทย มาเนิ่นนาน ด้วยผืนผ้าลวดลายตารางที่ทุกคนคุ้นตา ความสารพัดประโยชน์ของผ้าขาวม้านั้นมากมายมหาศาล เช่น ผูกเป็นเปล ซับเหงื่อ คาดเอว เป็นต้น
👉 การทำปลาร้าบอง: ปลาร้าบอง เมนูคนอีสานบ้านเฮา ทำจากปลาร้าหมัก นำมาสับและปรุงสุก ทานกับผักสด นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้การทำปลาร้าบองสูตรพิเศษจากลุ่มน้ำสงคราม ตั้งแต่การสับ การปรุง
👉 การทำสบู่สมุนไพร: สบู่สมุนไพร อ่อนนุ่ม ละมุน สำหรับพอกผิวหน้า ผิวกาย ทำง่าย และอุดมด้วย สมุนไพรพื้นถิ่น
.
#OTOPนวัตวิถี #โอทอปนวัตวิถีดีเกินร้อย #เที่ยวไทยวิถีใหม่100ชุมชน

Irawish Pitchayachannadontr
Categories: