‘กาละแมโบราณ’ อร่อย หนึบเหนียว เกี่ยวรายได้เข้าชุมชนนครพนม

ถ้าคุณเป็นคนรักของหวานที่ชอบทานขนมโบราณในแต่ละท้องถิ่น อย่าลืมแวะทานกาละแมโบราณของดีขึ้นชื่อประจำจังหวัดนครพนม อีกหนึ่งของฝากที่ต้องซื้อกลับบ้าน

เพราะนอกจากเอกลักษณ์ทางด้านรสชาติและรสสัมผัส เจ้าก้อนสีดำเหนียวนุ่ม รสชาติหวานมัน ห่อใบตองหอมๆ ที่รีดด้วยเตาถ่านแบบโบราณ กลัดด้วยไม้กลัดทำจากไม้ไผ่อันเล็ก ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของกาละแมธาตุพนม ทุกการใช้จ่ายของคุณยังเป็นการอุดหนุนชาวบ้านจากแต่ละชุมชนไปเต็มๆ อีกด้วย

เพราะขนมของฝากที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวนครพนมชนิดนี้ ล้วนมีคนนครพนมอยู่เบื้องหลังในทุกๆ องค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นชาวบ้านจังหวัดนครพนมแท้ ๆ ไม่ว่าจะเป็นใบตองสดที่มาจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วย กลุ่มผู้รีดใบตองอาชีพที่สามารถสร้างรายได้จากการทำใบตองให้หอม ยังมีผู้ผลิตไม้กลัดที่สามารถสร้างรายได้ขึ้นจากขนมโบราณที่หลายคนชื่นชอบ ดังนั้นหากใครที่มีใจอยากสนุบสนุนรายได้ให้กับชาวบ้านอำเภอธาตุพนม การหยิบเจ้ากาละแมพวกนี้ไปคนละห่อสองห่อ รับรองว่าเงินเข้ากระเป๋าชาวบ้านแน่นอน

เนื่องจากพื้นที่อำเภอธาตุพนม มีองค์พระธาตุพนมเป็นศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจคนในพื้นที่ ทุกคราวที่มีงานบุญใหญ่ ขนมขึ้นชื่อของงานบุญใหญ่จึงหนีไม่พ้น เจ้าก้อนสีดำรสหวานหอมจับใจ ที่ทำจากข้าวเหนียว กะทิ และน้ำตาล ที่ผลิตขึ้นในพื้นที่

ศาสตร์การทำกาละแมจึงถือเป็นองค์ความรู้ที่ถูกถ่ายทอดสืบต่อมาในจังหวัดนครพนมตั้งแต่แต่รุ่นบรรพบุรุษ ประกอบกับพื้นที่การเกษตรที่ให้ผลผลิตทั้งข้าว และใบตองออกมาอย่าล้นเหลือ จำนวนผู้ประกอบการกาละแมในพื้นที่จึงมีไม่ต่ำกว่า 10 ราย

หนึ่งในนั้นคือ กาละแมทูลใจ ที่ผลิตเป็นเจ้าแรก ๆ ของอำเภอธาตุพนม โดยคุณยายไพฑูรย์  คำป้อง เป็นผู้สืบทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ และถ่ายทอดในนามผลิตภัณฑ์กาละแมทูลใจมากว่า 60 ปีแล้ว และด้วยเอกลักษณ์ที่ยังสามารถคงไว้ซึ่งรสชาติความอร่อย เหนียวนุ่ม หวานมัน สะอาด และถูกหลักอนามัย จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้รับการรับรองคุณภาพโดย อย. และกลายเป็นของกินของฝากจากธาตุพนมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

Categories: