Human & Hound ปลอกคอเชื่อมคนกับหมา ด้วยผ้าธรรมชาติ

สุนัข เป็นสัตว์ที่เป็นทุกอย่างให้กับคนก็ว่าได้ ประเทศแถบขั้วโลกเลี้ยงสุนัขไว้ลากเลื่อน ตำรวจใช้สุนัขตำรวจไว้จู่โจมและดมหาวัตถุต่างๆ
แต่สำหรับใครอีกหลายคน สุนัข หรือ น้องหมา ก็คือ สมาชิกคนสำคัญที่เจ้าของนั้นรักไม่ต่างจากลูก

แบรนด์ที่ Craft ‘N’ Roll อยากแนะนำให้คุณรู้จักวันนี้ มีเรื่องราวของแบรนด์ที่เรียบง่าย หลักการในการทำธุรกิจมีไม่เยอะ…
แต่ทุกเรื่องที่แบรนด์นี้ทำนั้นผ่านการคราฟต์ทางความคิดมาอย่างดี แบรนด์นี้ชื่อว่า Human & Hound

ศุภฤกษ์ โชคเป็นธรรม (แชมป์) เจ้าของแบรนด์ Human & Hound เล่าว่า “ที่บ้านเลี้ยงหมาอยู่ 4 ตัว ไอเดียตอนแรกก็เลยอยากทำปลอกคอให้หมาของเราใส่เองเท่านั้น แต่พอลองย้อนมาดูตลาดของไทย พบว่าสินค้าของน้องหมาที่เป็นงานแฮนด์เมดมีน้อยมาก ก็เลยลองทำแบรนด์ Human & Hound ที่ขายสินค้าของสุนัข โดยเริ่มจากปลอกคอก่อน”

ความหมายของแบรนด์

Human & Hound ถ้าแปลตรงตัวก็คือ “คน และ สุนัข” แต่สำหรับแบรนด์นี้ มันมีความหมายมากกว่านั้น เพราะปลอกคอเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับสุนัขตลอดเวลา ฉะนั้นแบรนด์จึงพยายามทำสินค้าที่น้องหมาใส่สบาย เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงความผูกพันระหว่างคนกับสุนัข
สินค้าในช่วงแรกก็จะเป็นปลอกคอที่เป็นโบด้านหน้า โดยคุณสมบัติขอผ้าคอตตอนทำให้โบอยู่ทรงได้นาน และสายจูงให้สัมผัสที่สบายไม่เจ็บมือเจ้าของด้วย

 

Custom Made

สินค้าของ Human & Hound เป็นงานแฮนด์เมด จึงสามารถทำตามความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้ เช่น ขนาดปลอกคอที่แตกต่างกัน ลวดลายบนปลอกคอ จนไปถึงป้ายชื่อ ที่สามารถคราฟต์ได้ค่อนข้างละเอียด
สิ่งเหล่านี้จึงเป็นจุดแข็งที่สินค้าจากโรงงานไม่สามารถให้ลูกค้าได้

 

เติมความเป็นไทยด้วย ผ้าครามจากสกลนคร และสุนัขพันธ์ทาง

เมื่อโจทย์ของ Human & Hound คือ ความสัมพันธ์ระหว่าง คน กับ สุนัข คอลเลกชันสำคัญที่พวกเขาออกแบบจึงใส่รายละเอียดลงไปเต็มที่

“ผมเป็นคนชอบผ้าย้อมครามอยู่แล้ว และมีโอกาสได้รู้จักชุมชนที่ทำผ้าย้อมครามในจังหวัดสกลนคร ก็เลยคิดว่าถ้าคนใส่แล้วสบาย สุนัขก็ต้องสบายด้วย ส่วนการร่วมมือกับ Gluta Story นั้น นอกจากความดังของเพจแล้ว ผมคิดว่าสินค้าของเราเมื่อนำมา Colllab กับสุนัขพันธุ์ทางแล้ว น่าจะให้กลิ่นอายความเป็นไทยที่ดีแน่ๆ”

จึงเป็นที่มาของปลอกคอรุ่น Indigo ที่นำผ้าฝ้ายย้อมครามมาทักถอเป็นปลอกคอลวดลายต่างๆ โดยใช้พรีเซนเตอร์ กลูต้า และกอลั่ม จากเพจ Gluta Story

บทเรียนสำหรับคนทำงานคราฟต์

1.เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบ
หากทำในสิ่งที่ชอบ คนเราจะหมกมุ่นกับสิ่งนั้นได้นาน นานพอที่จะเห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่นเดียวกับแบรนด์ Human & Hound ที่เริ่มจากทำปลอกคอให้สุนัขของตัวเอง จากนั้นก็เอาความชอบในเรื่องต่างๆ เข้ามาผสมทีละเล็ก ทีละน้อย

2.ใช้ประโยชน์จากงานคราฟต์
เสน่ห์ของงานคราฟต์หรืองานแฮนด์เมด คือ การได้ซื้อสินค้าที่ส่วนใหญ่ไม่มีใครเหมือน และเผลอๆ อาจมีชิ้นเดียวในโลก ฉะนั้นคนทำงานคราฟต์ควรดึงเอาจุดเด่นด้านนี้มาใช้ให้เต็มที่

3.ทำคอลเลกชันเด่น
การทำคอลเลกชันจะช่วยเล่าเรื่องให้สินค้าได้ทรงพลังมากกว่าการทยอยทำสินค้าออกมาทีละชิ้นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย ฉะนั้นหากคุณเป็นนักออกแบบ หรือต้องสื่อสารเรื่องนี้ให้นักออกแบบทราบ อย่าลืม Theme และ Collection

 

ที่มา : Human & Hound

นักเขียนเนื้อหาในด้านธุรกิจ งานคราฟต์ และการตลาด
ชอบเลื่อนหาซีรีส์แปลกๆ ใน Netflix ดู ก่อนที่จะหลับและไม่ได้ดูอะไรเลย

Categories: Craftmanship , TALKS