งานคราฟต์จาก ไม้ + อีพ็อกซี่ ทำตามง่าย แต่ทำให้สวยยาก

อีพ็อกซี่ (Epoxy) หรือ เรซิ่น (Resin) เป็นสารสองชนิดที่มีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายกัน นิยมใช้ในการก่อสร้าง งานเฟอร์นิเจอร์ เพราะมันมีคุณสมบัติในการเชื่อมวัสดุต่างๆ ได้อย่างแข็งแรง และมีสีที่ใสทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่สวยงามได้

ด้วยลักษณะนี้เอง จนทำเกิดแบรนด์ Nympheart (นิ้ม-ฮาร์ท) แบรนด์ไทยที่นำ ไม้ และ อีพ็อกซี่ มาผสมผสานจนเป็นงานคราฟต์ที่ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่ชิ้นเดียวจุดเริ่มต้นของแบรนด์ Nympheart

ธีรพล ธนมณฑล

ธีรพล ธนมณฑล ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Nympheart เล่าว่า เขาเรียนด้านออกแบบผลิตภัณฑ์และเครื่องประดับ โดยจะทำงานที่เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก ซึ่งเสน่ห์ของไม้คือ ไม้ทุกชิ้นลวดลายไม่เหมือนกัน และในการทำงานไม้ก็มีการนำอีพ็อกซี่มาอุดรูและเชื่อมไม้มานานแล้ว

ประกอบกับเริ่มเห็นเทรนด์จากต่างประเทศที่นำวัสดุหลายชนิดมารวมเป็นผลงาน เขาจึงลองทำสินค้าชิ้นจากไม้และอีพ็อกซี่ ขายในมหาวิทยาลัยดู

Nympheart (นิ้ม-ฮาร์ท)
วัสดุ : ไม้ (Wood) อีพ็อกซี่ (Epoxy) และ เรซิ่น (Resin)
วิธีการทำ : งานไม้ (Wood Craft)
Nymph หมายถึงนางไม้ Nympheart จึงหมายถึงหัวใจของนางไม้

ทำตามไม่ยาก แต่ทำให้สวยยาก

ปัจจุบันอีพ็อกซี่ หรือวัสดุทำงานช่าง หาซื้อง่ายขึ้น แต่การทำผลงานให้สวยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

โดย Nympheart จะคัดไม้ที่มีเนื้อสวยจากในประเทศและนอกประเทศ เพื่อมาทำเป็นผลงานที่แตกต่างกัน นอกจากเนื้อไม้ที่สวยแล้ว การขึ้นรูป การเก็บงาน และการออกแบบ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเห็นคุณค่าของเรา

Nympheart เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 ปัจจุบันผลงานหลักๆ คือ นาฬิกา และเครื่องประดับ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้แตกไลน์สินค้าเยอะ แต่สิ่งที่ทำให้ลูกค้ายังคงชื่นชอบ ก็คือ ความประณีตในทุกผลงานที่ทำ และการให้โอกาสลูกค้าได้ Custom สินค้าของตัวเองได้ด้วย

*คนมักเหมารวมว่า อีพ็อกซี่ กับ เรซิ่น เป็นวัสดุเดียวกัน และเรียกมันว่า อีพ็อกซี่, เรซิ่น หรือ อีพ็อกซี่เรซิ่น จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ เรซิ่นจะแห้งช้ากว่าอีพ็อกซี่

ภาพ : Nympheart

นักเขียนเนื้อหาในด้านธุรกิจ งานคราฟต์ และการตลาด
ชอบเลื่อนหาซีรีส์แปลกๆ ใน Netflix ดู ก่อนที่จะหลับและไม่ได้ดูอะไรเลย

Categories: