อย่าทำ 5 สิ่งนี้ ถ้าอยากให้แบรนด์รุ่งไม่มีร่วง

เคยสงสัยไหมว่า เพราะอะไรแบรนด์บางแบรนด์ถึงไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งๆ ที่มีรูปลักษณ์ที่ดี เหตุผลหลักๆ มักมาจากการทำ Branding ล้วนๆ Craft n’ Roll จึงได้รวบรวม 5 สาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้แบรนด์ไม่ประสบความสำเร็จมาให้ได้ดูกัน

 

ทำตาม = เลียนแบบ
ทุกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมักจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร การทำตาม หรือเลียนแบบเพียงน้อยนิดก็อาจจะทำให้ธุรกิจร่วงได้ เพราะนอกจากจะขึ้นชื่อว่า “Copy” งานคนอื่นแล้ว ยังเป็นการลดคุณค่าของแบรนด์ และสินค้าอีกด้วย

 

ตั้งชื่อแบรนด์ยากจนอ่านไม่ออก หรือง่ายจนน่าเบื่อ
ชื่อแบรนด์น่าจะเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้มากที่สุดหลังจากถูกใจกับสินค้าการเลือกใช้ชื่อที่ออกเสียงยาก ถึงจะดูเท่ แต่เชื่อสิลูกค้าจะลืมมันทันทีหลังจากที่เดินผ่านไป หรือเลือกใช้ชื่อที่ง่ายไปก็จะไม่เป็นที่จดจำเช่นกัน

 

ไม่ใส่ใจการทำแบรนด์
ในการสร้างแบรนด์ ไม่ว่าจะจากคนๆ เดียว หรือมากกว่านั้น ทุกคนควรมีภาพเป้าหมายที่ชัดเจน และเดินในเส้นทางเดียวกัน เพราะนอกจากจะทำให้เรามองแบรนด์ได้ทะลุปรุโปร่งแล้ว ลูกค้าก็จะเข้าใจในสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารเช่นกัน

 

โฆษณาเกินตัว
การโฆษณาเป็นการบอกถึงภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ แต่การพูดเกินจริงเท่ากับว่าแบรนด์กำลังให้ความหวังกับลูกค้า เพราะถ้าสุดท้ายไม่สามารถทำได้อย่างที่เคลมเอาไว้ แบรนด์นั้นๆ ก็จะค่อยๆ หมดความศรัทธาไปแบบเงียบๆ ทางที่ดี “พูดในสิ่งที่ทำได้ ทำในสิ่งที่มีแรง” เท่านี้ก็พอแล้ว

 

แมสไปก็ดูไม่มีมิติ
การเอาใจตลาดเป็นเรื่องที่ดี แต่ผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนจับตามองไม่ทัน การตามกระแสเป็นที่นิยมที่สุดได้แค่จังหวะเวลาเดียวเท่านั้น หมดกระแสสุดท้ายก็ถูกลืม การทำแบรนด์จึงต้องสร้างขาที่แข็งแรงก่อน แล้วอาศัยกระแสพัดผ่านไปที่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ แทน

 

ในการทำแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จทุกอย่าง เพียงแค่มี 3 สิ่งสำคัญ จรรยาบรรณ ความคิดสร้างสรรค์ และความจริงใจ เท่านี้แบรนด์ก็จะมีภาพลักษณ์ที่เข้มแข็ง ดูดีน่าเชื่อถือแน่นอน

 

 

 

 

Icons made by Freepik from www.flaticon.com is licensed by CC 3.0 BY

Designed by Freepik

Categories: