Christmas East ปาร์ตี้คริสต์มาสสไตล์คนรักคราฟท์เบียร์

สดๆ ร้อนๆ กับภาพบรรยากาศการรวมตัวสาวกคนรักคราฟท์เบียร์ในงาน Christmas East ที่จัดขึ้นบนดาดฟ้าโรงแรม Intimate Hotel ในบรรยากาศปาร์ตี้คริสต์มาสอีฟริมสระน้ำ ภายในงานคราคร่ำไปด้วยเหล่าคนรักเบียร์ และแท็บเบียร์คราฟท์ทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์นอก รวบรวมมาให้ชิมกันแบบจุใจ ทุกคนพร้อมใจกันใส่ชุดขาวเข้ากับคอนเซ็ปต์ “White” ตรงตาม dress-code และความตั้งใจของผู้จัดที่อยากให้งานดูสบายๆ เป็นกันเอง… ว่าแล้วก็ขอเข้าไปสัมภาษณ์ “พี่แจ๊ค” หนึ่งในทีมผู้จัดงานสุดเจ๋งของ Christmas East กันหน่อยครับ

 

พี่แจ๊คเล่าถึงความพิเศษของงาน Christmas East

“จริงๆ แล้วที่มาของงานนี้เกิดมาจากกลุ่ม EastBeer กลุ่มคนรักเบียร์ในภาคตะวันออก ซึ่งเมื่อก่อนเวลาจะดื่มคราฟท์เบียร์หรือเบียร์ประเภทนี้ มันหาดื่มยากนะ เราจึงพยายามรวมกลุ่มกันเพื่อให้เกิดกำลังซื้อ และเพื่อให้มีกิจกรรมที่ได้พบปะกันแบบ Christmas East ครั้งนี้เกิดขึ้นมา ในปีแรกเรามีกันแค่ 30 – 40 เองนะ พอมาปีนี้มีมากถึง 120 คน แต่เราก็ยังเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่อยากจะขยายกลุ่มลูกค้าออกไปอีก แต่ก็น่าดีใจครับ ที่วันนี้มีคนชื่นชอบคราฟท์เบียร์มารวมตัวกันมากถึง 300 คน บัตรขายหมดเร็ว ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ”

 

คราฟท์เบียร์ที่นำมาในงานวันนี้มีอะไรบ้างครับ

“ในงานวันนี้เรามีทั้ง Thai Import Craft คราฟท์เบียร์ไทยต้มนอก และ Import Craft เบียร์นำเข้าจากต่างประเทศรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 30 เจ้า ส่วน Hi-light ของงานคงเป็น Thai Import Craft เพราะเป็นการรวมตัวที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก มีทั้ง Stone Head, Sandport, Mahanakhon, Happy New Beer, Lamzing และอีกมากมาย ซึ่งถ้าไปหาดื่มเองให้ครบทุกแบรนด์คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มางานนี้งานเดียวมีครบ ส่วน Import Craft ที่นำมาร่วมงาน ก็เป็นตัวที่หาดื่มยาก เช่น West Coast IPA, La Trappe Dubbel”

      

 

ฟังถึงที่มาของการจัดงานและรายชื่อคราฟท์เบียร์ที่ขนกันมาแล้วถึงกับเคลิ้มครับ แต่ยังต้องลุยกันต่อเพราะงานนี้มี Brewer จากแบรนด์ดังๆ มากันคับคั่ง ต้องขอตามไปคุย ไปอัพเดตเบียร์เจ๋งๆ กันต่อ…

 

 

ตามมาสัมภาษณ์กับ X beer

“ตอนนี้แบรนด์เรากำลังทำตัวใหม่ออกมาให้ได้ชิมกัน คาดว่าปีหน้าได้ลองกันแน่นอน ตัวใหม่ที่จะทำออกมาเป็น IPW หรือ IPA วางแผนไว้ว่าจะนำไปต้มต่างประเทศ และคุยกันไว้ว่าจะ Featuring กับ Ducky Fly ด้วยครับ”

 

คุยกันต่อกับ Happy New Beer

“คืนนี้เรามีเบียร์มาให้ชิมกัน 3 ตัวทั้ง WhiteIPA, IPA, Pilsner และต้นปีหน้าจะมีตัวพิเศษอีก 1 ตัวมาให้ชิมกัน กลางปีจะมีอีก 1 ตัว และปลายปีมีอีก 1 ตัวครับ แต่จะยังไม่บอกว่าเป็นอะไร ขอเก็บไว้เป็นความลับก่อนนะ”

 

 

เจอพี่แต๊ก Liger ทั้งทีก็ขอสัมภาษณ์หน่อย

“วันนี้เราเอา Lager มาให้ลองชิมครับ เพราะของเพิ่งออกจากมาเลเชีย เบียร์ Lager ของเราไม่เหมือนใครนะ เมื่อก่อน Dark Lager Beer เราจะขายดีในกลุ่มของฝรั่งเพราะมีรสชาติที่ซับซ้อน แต่ก็ยังไม่ถูกใจคนไทย ปัจจุบันเราเลยปรับรสชาติให้ดื่มง่ายขึ้น ถูกปากคนไทยมากขึ้น ปีหน้าอาจจะเห็นเบียร์ของเราใน 7/11 ซึ่งก็ตั้งใจว่าจะเป็นตัวนำร่องให้ตัวอื่นๆ และถ้าใครอยากติดตามผลงาน ก็ติดตามได้ทางเพจ Liger นะครับ”

 

 

จิบเบียร์ชิลๆ คุยกันยาวๆ กับ Stone Head

“วันนี้เรามีคราฟท์เบียร์ 3 ตัวที่นำมาคือ Coconut Cream Ale, Lemon Grass, Butterfly Pea Wheat กระแสตอบรับดีมาก ส่วนในปีหน้าเราจะมีตัวใหม่เป็น  Pale Ale Red Bus, Red Bus Amber ถ้าถามถึงในเรื่องของปีหน้า ต้องบอกว่าเครื่องของเรามันมีขั้นตอนที่พิเศษ เพราะฉะนั้นมันจะไม่เหมือน Homebrew ว่าจะใส่อะไรตอนไหนก็ได้ เราเลยต้องมีการดัดแปลงวิธีการผลิต ปีหน้าจึงยังบอกได้ไม่ชัดเจน ต้องขอให้ได้ R&D มากกว่านี้ก่อน รอชิมกันนะครับ

ในส่วนของคนต้ม (พี่สลิ่ม) Stone Head งานนี้มี Butterfly Pea Wheat ที่อยากให้คนในงานชิม เพราะไม่มีลงขวด เป็นเบียร์สดทั้งหมด ในปีหน้า Stone Head จะมีตัวเจ๋งๆ เข้ามาหลายตัว อาจจะเป็นตัวกลุ่มของ IPA, Imperial Stout, Weizenbock ทยอยมาให้ชิมเรื่อยๆ มีความอินเตอร์มากขึ้นครับ”

 

 

ต่อกันที่เบียร์ดีๆ สไตล์ What the Pug

“ตอนนี้ผลงานหลักๆ จะมี 4 ตัว คือ Citra IPA, Single Malt, IP amber และตัวใหม่ล่าสุด Black IPA แล้วก็ตัวยืนพื้นคือ EZ รวมถึงตัวพิเศษที่เราจะทำออกมาตามเทศกาล”

 

ตามติด CupG คุยเรื่องคราฟท์เบียร์

“ตัวหลักของเราจะเป็น IPA เพราะไปได้แชมป์ที่ Let the boy die มา แต่ก่อนหน้านั้นก็จะมีตัวพอตเตอร์ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง และเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ CupG ซึ่งมาจากนมนี่ละครับ จริงๆ แล้ว G ก็มาจากชื่อตัวเองด้วย เลยพลิกแพลงชื่อจนมาตกตรงนี้ เพราะคิดว่ามันก็น่าจะใหญ่ดี ฮ่าาา”

 

ก่อนกลับมาคุยกันฟินๆ กับ Hii Beer

“ตัวออกใหม่จะมีราสเบอรรี่เป็นตัวกินง่ายๆ แบบเบียร์เปรี้ยว และล่าสุดเป็นตัว PaleAle รสเสาวรส ส่วนปีหน้ากำลังเล็งทำตัว IPA ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมา แล้วก็พวก Wheat beer ที่กินง่ายๆ เพราะเรามีเป้าหมายในการทำคราฟท์เบียร์ของเรา คืออยากทำเบียร์ให้ผู้หญิงดื่ม และที่มาของชื่อนี้มาจากภาษาบ้านเกิด คือ ระยองฮิ เราเลยใช้ ฮิ มาเป็น ฮิเบียร์”

 

 

จุใจกันไปเลยใช่มั้ยครับ กับรีวิวงาน Christmas East พร้อมบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึก Brewer แบรนด์ดัง ใครอยากติดตามผลงานของพวกเค้า ติดตามได้ที่เพจของแต่ล่ะแบรนด์นะครับ หรือติดตามกันได้ที่หน้าเพจของเรา www.facebook.com/craftnrollthailand นะครับ

 

 

Categories: