พาไปชมการแข่งขัน “Thailand Aeropress Championship 2016” ครั้งแรกในประเทศไทย

งานจบ อารมณ์ไม่จบ เพราะความมันส์ของเสียงดนตรีกรุ่นกลิ่นแฟ ยังคงชัดเจนมาจนตอนนี้กับงานชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งแรกของ “Thailand Aeropress Championship 2016” ที่ทางสมาคมกาแฟพิเศษ แห่งประเทศไทย(SCATH) และ บริษัท Peaberry Limited ร่วมกันจัดขึ้นที่ ร้านคาซ่า ลาแปง(CASA LAPIN) สาขา GMM Grammy เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในธีมปาร์ตี้ยามค่ำคืน

Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016

Thailand Aeropress Championship 2016 ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย เพื่อเฟ้นหาตัวเเทนประเทศไทย ไปแข่งชิงแชมป์โลก ณ เมืองดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ แต่มันเด็ดตรงที่งานนี้เขาจัดการแข่งขันในธีมปาร์ตี้ เปิดแผ่นเพลงมันส์ ในงานที่เต็มไปด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริการตลอดจนจบการแข่งขัน เดิมทีเรายังนึกไม่ออกว่างานจะออกมาเป็นแบบไหน จนเราเข้ามาในงาน ตั้งแต่บริเวณลานด้านนอก ที่มีบูธผู้สนับสนุนมากมาย รวมถึงสินค้าเก๋ๆ อย่างกระเป๋า แอสเซสเซอร์รี่ดีไซน์เก๋ๆ จาก Co-Incidious และอุปกรณ์ชงกาแฟ Home Brew ดีไซน์เก๋จาก Yellow Stuff มาให้ช้อปกันในงาน รวมไปถึงบูธบริการ เครื่องดื่มแอลกฮอล์ และ อาหารแบบ Food Truck

Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016

หลังจากเดินตามบูธต่างๆ ไม่นานก็เริ่มการแข่งขัน โดยแข่งกันทั้งหมด 12 รอบ รอบละ 4 คน โดยมีกรรมการทรงคุณวุฒิ ในวงการกาแฟที่ได้รับการยอมรับผลัดกันออกมาให้คำตัดสินกัน โดยการจับฉลาก แล้วมาวัดกันด้วยเรื่องของรสชาติที่ชงจากเมล็ดกาแฟของบริษัทพีเบอร์รี่ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะใช้เมล็ดกาแฟตัวเดียวกัน โดยมีหลักการแข่งขันง่ายๆ คือจะใช้เทคนิคยังไงก็ได้ ในการจัดการกับเมล็ดกาแฟที่ได้รับ แต่ท้ายที่สุดต้องนำเมล็ดกาแฟที่บดนั้นมาผ่านเครื่องแอโร่เพรส (Aeropress) เสิร์ฟให้กรรมการชิม จนในที่สุดก็ได้ 4  คนสุดท้ายมาแข่งขันกัน เป็นคู่ และเหลือคู่ชิงแชมป์แข่งกันเป็นคู่สุดท้าย เรียกได้ว่าลุ้นกันสุดๆ

Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016 Thailand Aeropress Championship 2016     Thailand Aeropress Championship 2016

จนในที่สุดเราก็ได้แชมป์คนแรกของประเทศไทยคือ คุณสงกรานต์ หรือคุณโก้จากร้าน Brew on Street ซึ่งมาไกลจากภูเก็ตเลยทีเดียว ส่วนอันดับสองตกเป็นของคุณเฟื่องฟู หรือเฟิร์ม จากร้าน Hands and heart และอันดับสามได้แก่คุณมฆวรรณ หรือวิว จากร้าน Hands and heart เช่นเดียวกัน

Thailand Aeropress Championship 2016

นอกจากงานนี้จะเป็นการแข่งขันกาแฟด้วยการ Aeropress ครั้งแรกแล้ว ยังจัดว่าเป็นการแข่งขันการชงกาแฟในสไตล์ใหม่ๆ ที่เมืองไทยยังไม่เคยได้เห็น ที่นำเอาความชิลล์แบบร้านกาแฟ แต่ก็มันส์ไปกับเสียงเพลงสไตล์ปาร์ตี้มารวมไว้ด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ

Photo Credit: Chirapat Semachai

Categories: all , Events