Craft Your Style by Tint

เติมความคราฟท์ตามสไตล์คุณลงบนจักรยานคันโปรดให้กลายเป็นจักรยานคันเดียวที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนไปกับ Tint ร้านจักรยานสุดคราฟท์บนย่านถนนลาดพร้าวที่เปิดให้บริการมาได้ปีกว่าแล้ว กับจักรยาน Make to Order ที่ลูกค้าออกแบบ เลือกสี อุปกรณ์ตกแต่งได้ตามใจชอบ โดยใช้คำว่า “Tint” ที่หมายถึงเฉดของสีมาเป็นชื่อร้าน สื่อถึงคาเร็คเตอร์ที่ลูกค้าเลือกสีได้อย่างมีอิสระ

TINT_Bicycle_CraftnRoll-1

คุณปูม เชษฐ์โชติศักดิ์ หนึ่งในหุ้นส่วนของร้านเล่าให้ Craft N Roll ฟังถึงคอนเซ็ปต์ของ Tint Bicycle ว่า “เป็นจักรยานที่ลูกค้าออกแบบได้เอง ซึ่งผ่านการกรองให้เหลือเพียงสิ่งที่จำเป็นและสำคัญในการขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีรูปลักษณ์ที่ลงตัว เรียบง่ายเช่นเดียวกับแนวคิดศิลปะ Minimalism อีกทั้งลูกค้าสามารถออกแบบจักรยานให้มีความเฉพาะตัว ให้ไม่ซ้ำใครได้ เป็นพันๆ รูปแบบ จักรยานทุกคันของเราจึงเปรียบเสมือนงานศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้นจากเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้สร้างแต่ละคน”

คุณปูมบอกว่า Tint เกิดจากความสนใจในเรื่องของการเป็นผู้ประกอบการ ชอบธุรกิจใหม่ๆ เพราะรู้สึกสนุกและท้าทาย ผสมผสานกับความสนใจเรื่องการปั่นจักรยาน แต่ไม่ได้เป็นถึงระดับนักปั่นมืออาชีพ ที่จะต้องใส่ใจว่าจะต้องการใช้จักรยานสเป็คสูงเพื่อให้ปั่นดีปั่นเก่ง แค่อยากปั่นจักรยานเพื่อจะได้ใช้ออกกำลังบ้าง และหน้าตาสวยดูดี แต่เท่าที่มีในตลาดก็ราคาค่อนข้างสูง จึงเลยเกิดไอเดียว่า อยากจะผลิตจักรยานที่เป็นแบรนด์ของตัวเองให้ลูกค้าออกแบบจักรยานเองได้ โดยที่ราคาไม่เกินเอื้อม

tint (4) tint (7)tint (1)

“ก่อนจะเปิดร้านประมาณครึ่งปี ก็ลองทำในเรื่องดีไซน์ สเป็ค เราลองผิดลองถูก อะไหล่แบบไหนดี ตอนแรกทำออกมาแล้วแพงมากเกือบ 2 หมื่น ก็ลองมองว่าจริงๆแล้วลูกค้าต้องการอะไร ตลาดที่เราอยู่ไม่ใช่ตลาดที่เขาต้องการอะไหล่ดีที่สุด เขามองเรื่องราคาเป็นส่วนสำคัญ เรื่องดีไซน์ที่เขาสามารถออกแบบได้เต็มที่ ตอบโจทย์การใช้ ซึ่งปีที่ผ่านมาเหมือนเป็นปีแห่งการทดลอง เราค่อนข้างใหม่ เรียนรู้ทุกอย่างใหม่หมดตั้งแต่เลือกอะไหล่ ดีไซน์จักรยาน นำเข้า ผลิตประกอบ ทำสี ขายปลีก ส่ง ทำเว็บไซต์ ทำแบรนด์เอง ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเยอะ ยังอยู่ในช่วงที่เรียนรู้อีกมาก แต่ตอนนี้ก็เริ่มจะเข้าที่ทางมากขึ้น” คุณปูมเล่า

นอกจากนี้ทางร้านยังได้ศึกษาในเรื่องของ Sizing สำหรับผลิตจักรยาน เพื่อให้รับกับสัดส่วนของคนไทย โดยใช้ความสูงของลูกค้ามาเป็นตัวกำหนดมาตรฐาน โดยจักรยานให้มีเลือกกัน 3 ไซส์ คือ S (150 – 165 ซม.) M (165 – 175 ซม.) และ L (175- 185 ซม.) ส่วนสเป็คและตัวอะไหล่ของจักรยานนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่มาจากไต้หวัน เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตที่คุณภาพได้มาตรฐานและราคาไม่สูงจนเกินไป โดยเลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และครอบคลุมการใช้ของลูกค้าเป็นหลัก เพื่อให้เป็นจักรยานที่ซื้อได้ง่าย ใครๆก็ปั่นได้

TINT_Bicycle_CraftnRoll-13 TINT_Bicycle_CraftnRoll-16
TINT_Bicycle_CraftnRoll-15 TINT_Bicycle_CraftnRoll-17

สิ่งที่ลูกค้าเลือกออกแบบจักรยานคันโปรดได้ก็มีตั้งแต่ ตัวเฟรม ที่มีทั้งหมด 22 สี คอยหมุนเวียนตามกระแสความนิยมของลูกค้า ซึ่งตัวเฟรมมีให้เลือกกัน 2 แบบ คือ เฟรมตรงและเฟรมเฉียง ส่วนใครอยากเพิ่มความสวยงามลงบนตัวเฟรมก็สั่งติดลายสติกเกอร์ได้ รวมถึงเบาะนั่ง วงล้อ ยาง แฮนด์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ให้มิกซ์แอนด์แมทซ์กันได้ ในราคาตั้งแต่ 7,500 –12,000 บาท แต่หากคิดไม่ออกจะว่าอยากได้จักรยานแบบไหนดี ทางร้านก็มีบริการให้คำแนะนำและช่วยออกแบบให้ โดยแต่ละคันใช้เวลาในการผลิตไม่เกิน 1 สัปดาห์ หลังจากเสร็จแล้วลูกค้าสามารถมารับที่ร้าน แต่ถ้าไม่สะดวกทางร้านก็มีบริการจัดส่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

ช่องทางหลักในการขายของทางร้านจะอยู่ที่เว็บไซต์มากกว่าที่ตัวหน้าร้านที่ลาดพร้าว เพราะในเว็บไซต์จะออกแบบมาให้ลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกดีไซน์จักรยานได้ตามที่ต้องการ ทั้งสีหรือลวดลาย และอุปกรณ์เสริมต่างๆ พร้อมบอกราคาชัดเจน เพื่อให้สามารถเลือกตัดสินใจได้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจักรยานที่สั่งทำแทบจะไม่มีซ้ำกันเลย และเป็นผลงานที่ออกมาถูกใจลูกค้าอย่างแน่นอน เพราะได้เป็นคนลงมือออกแบบและเห็นหน้าค่าตาผลงานตัวเองก่อนที่จะได้สั่งออเดอร์

TINT_Bicycle_CraftnRoll-10

จักรยานไม่ใช่แค่เพียงพาหนะที่ทำให้เดินทางสะดวกสบายขึ้นเท่านั้น แต่ตอนนี้ยังสามารถสะท้อนตัวตนหรือสไตล์ของนักปั่นได้อย่างเป็นตัวเองมากขึ้นอีกด้วย ใครที่อยากมองหาจักรยานคันที่ใช่ในแบบฉบับตัวคุณ ขอเชิญได้ที่ tintbicycle หรือร้าน Tint บนถนนลาดพร้าว อยู่ระหว่างบริเวณซอยลาดพร้าว 8 และ 10 และเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. (หยุดเฉพาะเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่)

Tint
194/10-11 ถนนลาดพร้าว (ใกล้ปากซอย8) แขวงจอมพล เขตจัตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

โทร. 098 556 5388
Website: tintbicycle
Facebook: tintbicycle
ขอบคุณรูปบางส่วนจาก Tint

Categories: