ลัดเลาะ ชิมชิลล์ ตลาดเก่าโพธาราม ราชบุรี

ตลาดเก่าโพธาราม ราชบุรี ชุมชนเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและงานศิลป์ให้เที่ยวสัมผัสบรรยากาศวันวานในอดีต แม้ที่นี่จะเป็นชุมชนเก่าแก่ในสมัยรัชกาลที่ 5 แต่ก็ยังหลงเหลือบ้านไม้เก่าสภาพดีสลับกับอาคารพาณิชย์สมัยใหม่ ซึ่งบางหลังก็ถูกดัดแปลง ตกแต่งให้เป็นร้านรวงเก๋ๆน่านั่ง แต่ก็คงยังรักษาโครงสร้างเดิมของบ้านไม้ไว้อยู่ ตัวตลาดจะแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ ตลาดบน ตลาดกลาง และตลาดล่าง แต่ละโซนมีจุดน่าสนใจแตกต่างกัน แนะนำให้เช่าจักรยานปั่นเที่ยวทั้ง 3 ตลาด เพราะนอกจากบ้านไม้เก่าแล้วยังมีร้านอาหารอร่อย ทั้งที่เปิดขายมานานคู่กับตลาดและร้านค้าสมัยใหม่

 

Photaram-18
Photaram-17  Photaram-15

เริ่มต้นกันที่สถานีรถไฟโพธาราม มีชาวบ้านยังแวะเวียนมาใช้บริการอยู่บ้างแต่ไม่คึกคักเหมือนช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เพราะผู้คนส่วนใหญ่นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวที่สะดวก รวดเร็ว มากกว่าการนั่งรถไฟ แต่หากไม่รีบมากนักการนั่งรถไฟจากกรุงเทพมาโพธารามก็จะได้ความชิลล์ไปกับบรรยากาศสองข้าง ได้อารมณ์สโลว์ไลฟ์ตามฉบับฮิปสเตอร์เหมือนกัน ถัดจากสถานีรถไฟมาหน่อยมีคาเฟ่เล็กๆ ชื่อ “เดอ ปัง” ให้นั่งพักสั่งเครื่องดื่มและเบเกอรี่ ก่อนเข้าเที่ยวในตัวตลาดกลาง ใครกลัวหลงก็ถ่ายรูปแผนที่บริเวณด้านหน้าสถานีเก็บไว้ได้

ตลาด_โพธาราม-4

ตลาด_โพธาราม-6  Photaram-6
ตลาด_โพธาราม-11  ตลาด_โพธาราม-15
Photaram-21  ตลาด_โพธาราม-10

ลัดเลาะไปเรื่อยตามซอกซอยมาถึงตลาดกลาง เพลินๆกับบรรยากาศบ้านไม้เก่า ร้านรวงสองข้างทาง วิถีชีวิตชาวบ้าน ตลาดสดเทศบาลคึกคักไปด้วยพ่อค้าแม่ค้า แผงขายของกินง่ายๆแต่ส่งกลิ่นหอมยั่วกระเพาะ อย่างเมนู ข้าวเหนียวหมูปิ้ง น้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ และพวกขนมต่างๆ เห็นแล้วอดไม่ไหวต้องจอดจักรยานฝากท้องมื้อเช้ากันที่ตลาด ส่วนใครพักค้างคืนแถวตลาดเก่าโพราธามลองตื่นเช้าสักหน่อยราวตี 5 นิดๆ ก็จะได้เห็นตลาดสดในอีกมุมหนึ่งกับกิจกรรมล้างถั่วงอก ริมแม่น้ำแม่กลอง เพื่อเตรียมขายในตอนเช้า

Photaram-12

Kanlanan-4  Kanlanan-2

Photaram-10  Photaram-8


Photaram-5
Photaram-4

ขยับจากตลาดกลางขึ้นมายังตลาดบนมีจุดน่าสนใจอย่าง “บ้านแม่เลขา” บ้านไม้เก่าแก่ที่ตั้งของชมรมอย่าลืมโพธาราม ระหว่างทางเป็นเหมือนแกลลอรี่จัดแสดงภาพถ่ายบอกเล่าวิถีชีวิตของคนในชุมชน “ห้องภาพเสถียรทอง” ร้านถ่ายรูปเก่าแก่ของโพธาราม “วิกครูทวี” โรงหนังสุดคลาสสิคอายุ 60 – 70 ปี มานั่งพักดื่มด่ำบรรยากาศในมุมนั่งสบาย จิบเครื่องดื่มกับขนมอร่อยที่ “กาลนาน” ร้านกาแฟร้านดังสไตล์เรโทร หรืออยากให้หนักท้องก็ต้องหมูสะเต๊ะ ข้าวหมูอบ ที่ “ ร้านหมูสะเต๊ะเจ๊เช็ง” ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามวิกครูทวี การันตีความอร่อยด้วยการเปิดขายมานานกว่า 70 ปี รวมถึงร้านเด็ดอีกเพียบให้ชิมกันจนอิ่มข้ามวัน ก่อนจะวกกลับมาเข้าวัดไหว้พระ ชมบ้านไม้เก่ากันต่อที่ตลาดล่าง ระหว่างทางก็อย่าลืมแวะรับลมเย็นๆชมวิวริมแม่น้ำแม่กลอง บอกได้คำเดียวว่าชิลล์มาก

Photaram-7

ราชบุรีไม่ได้มีดีแค่ฝูงแกะสวนผึ้งเท่านั้น ลองหันมาปักมุดเที่ยวโพธารามสักครั้ง แบบเช้าไปเย็นกลับหรือพักค้างคืน รับรองว่าไม่ผิดหวัง การเดินทางก็มาไม่ยาก จากแยกบางแพใช้ทางหลวงหมายเลข 3080 ประมาณ 3.4 กิโลเมตร ตรงเข้าถนนสายบ้านโพธาราม-บ้านเลือก ข้ามทางรถไฟ เจอสี่แยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาล 2 จอดรถในวัดโพธารามแล้วเดินไปประมาณ 150 เมตร ก็ถึงตลาด หรืออยากสโลว์สไลฟ์ก็นั่งรถไฟจากหัวลำโพง ขบวน 261 ออกจากกรุงเทพ 9.20 น.มาถึงโพธารามประมาณ 11.30 น. แต่แนะนำว่าควรพักค้างสักคืน ซึ่งไม่ไกลจากสถานีรถไฟ ก็มีเกสต์เฮาส์น่ารัก และราคาไม่แพง อย่างบ้านสุขพันธ์โพธาราม (บ้านโพธิ์๑) เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และยังสามารถเที่ยวตลาดเก่าโพธาราม สัมผัสวิถีชุมชนยามเช้าตรู่ ได้แบบไม่ต้องเร่งร้อน

 

Photaram-23

Categories: