BEER BASIC 101 – Ale Style (Part 2) …มารู้จัก เบียร์ กันดีกว่า ตอน: ประเภทของเบียร์เอล (ตอน 2)

ประเภทของ เบียร์ เอล (ตอน 2) เบียร์ Pale Ale และ IPA

ใน Beer Basic 101 : Ale Style เราได้เริ่มต้นแนะนำให้รู้จักกับ เบียร์ Pale Ale และ IPA ตัวหลักๆ กันไปแล้ว มาตอนนี้เรามาเรียนรู้เรื่องของ เบียร์ Brown Ale และ Pale Ale ชนิดอื่นๆ ที่แตกแขนงกันออกไปอีกดีกว่า

 

 

เบียร์ American Brown Ale

 

American Brown Ale

Alc. 4- 6.4 %

เมื่อพูดถึง เบียร์ Brown Ale  ดูแล้วจะเป็นสายถนัดของอังกฤษ (ที่เป็นต้นกำเนิด) มากกว่าสายอเมริกัน  เนื่องจากเป็นเอลที่เน้นมอลต์มากกว่าฮ็อป บราวน์เอลอเมริกันไม่ค่อยมีอะไรหวือหวามากนัก จะมีเปลี่ยนแปลงก็เฉพาะส่วนผสมแบบอังกฤษไปใช้วัตถุดิบแบบอเมริกันแทน มีกลิ่นของมอลต์คั่ว คาแรคเตอร์แบบคาราเมลหรือชอคโกแลต (ซึ่งบางสูตรก็จะมีกาแฟหรือถั่วด้วย) บอดี้ปานกลาง กลิ่นและรสของฮ็อปน้อยถึงปานกลาง ตามประวัติบอกว่าบราวน์เอลในอเมริกา ได้แรงบันดาลใจมาจากบราวน์เอลและพอตเตอร์สไตล์อังกฤษ แต่รสชาติจะออกมากลางๆ ระหว่างบราวน์เอลกับพอตเตอร์ แต่ความขมนั้นมากกว่าทั้งสองตัว

 

 

เบียร์ English Brown Ale

 

English Brown Ale

Alc. 4 – 5.5%

Top fermented

เบียร์ Brown Ale มีต้นกำเนิดมากจากอังกฤษ เกิดจากการผสม Pale Ale Malt เข้ากับ Dark Caramel Crystal Malt ทำให้มีสีน้ำตาลอ่อนๆ ไปจนถึงสีมะฮอกกานี และฟองสีเบจ เป็น เบียร์ ที่มีรสอ่อน เบา มีกลิ่นคาราเมล ทอฟฟี่ และผลไม้แห้ง หอมกลิ่นคั่วมอลต์ กลิ่นฮ็อปเป็นรอง (ปานกลางจนถึงน้อย) บอดี้ปานกลาง ขมน้อย และเป็น เบียร์ ที่เข้าคู่กับอาหารได้ดีเกือบทุกชนิด

 

 

 

 

เบียร์ German Style Brown Altbier

 

German-Style Brown / Altbier

Alc. 4.6 – 5.6 %

Top fermented

เบียร์ Altbier  คือ Brown Ale สไตล์เยอรมัน ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในเมือง Düsseldorf ของเยอรมัน  สีของ เบียร์ มีตั้งแต่สีอำพันไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม  ฟองเนื้อละเอียด  คาร์บอเนตปานกลาง และเน้นความสมดุลหรือบาลานซ์ของรสชาติและกลิ่นของมอลต์และฮ็อป มีกลิ่นผลไม้ หรือดอกไม้ เจือกลิ่นขนมปังกรอบ และมีความเข้มข้นที่ได้จาก Dark Malt  คำว่า “Alt” ในภาษาเยอรมัน แปลว่า “Old” ใช้เรียก เบียร์ ที่หมักแบบโบราณ (Old-style fermenting)  หรือการหมักแบบ Top-Fermenting นั่นเอง Altbier หมักด้วยอุณหภูมิปานกลาง แล้วเก็บบ่มที่อุณหภูมิต่ำ จึงมีลักษณะใกล้เคียงกับลาเกอร์มากกว่าจะเป็นเบียร์ที่หมักแบบ Top-Fermenting ชนิดอื่นๆ

 

 

เบียร์ American Cream Ale

 

American Cream Ale

Alc. 4.3-5.7 %

Top fermented

เป็น เบียร์ เอลที่เกิดในอเมริกา  สีอ่อน  รสชาติเบา  สดชื่น  คลาย Pale Lager เป็นเอลที่หมักที่อุณหภูมิสูง แต่เก็บบ่มที่อุณหภูมิต่ำเหมือน เบียร์ ลาเกอร์ ซึ่งผู้ผลิตบางรายก็จะใส่ลาเกอร์ยีสต์ในระหว่างการบ่มด้วย มีการใช้ข้าวและข้าวโพดผสมลงไปด้วยเพื่อให้ได้รสชาติและบอดี้ที่เบาขึ้น

 

 

 

 

เบียร์ Blonde Ale

 

Blonde Ale

Alc. 4.1-5.1 %

Top fermented

เป็น เบียร์ ที่ผลิตออกมาในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 เพื่อแข่งกับ เบียร์ Pale Lager บางครั้งเรียกว่า Golden Ale หรือ Summer Ale เป็น เบียร์ ที่มีสีอ่อนมากตามชื่อ รสขมน้อยถึงปานกลาง มีกลิ่นหอมของฮ็อป มีรสหวานของมอลต์ เจือด้วยรสผลไม้  ถือเป็นเบียร์อเมริกันคลาสสิคที่ดื่มง่ายที่สุดตัวหนึ่ง ด้วยรสชาติที่ค่อนข้างกลมกลืน ทีบาลานซ์ของฮ็อปและมอลต์ดี บอดี้เบา และมีฟองค่อนข้างเยอะ

 

 

 

เบียร์ American Amber Ale

 

American Amber Ale

Alc. 4.4 -6.1  %

Top fermented

เบียร์ ชนิดนี้ มักใช้ Amber Malt ผสมกับ Crystal Malt ทำให้ได้สีทองแดงอ่อนๆไปจนถึงสีน้ำตาลอ่อน  แอมเบอร์เอลจะเน้นที่มอลต์มากกว่าฮ็อป ดังนั้น สีจะเข้มกว่า มีรสมอลต์ชัดกว่า American Pale Ale  และฮ็อปน้อยกว่า ส่วนใหญ่บอดี้ก็จะแน่นกว่าด้วย

 

 

 

 

 

 

อ่านเพิ่มเติมใน Beer Basic 101:

Beer Basic 101 – The main ingredients …มารู้จักเบียร์กันดีกว่า ตอน: เบียร์ทำจากอะไร

Beer Basic 101 – ALE or  LAGER…What? …มารู้จัก เบียร์ กันดีกว่า ตอน: เอล กับ ลาเกอร์

BEER BASIC 101 – ALE STYLE (PART 1) …มารู้จัก เบียร์ กันดีกว่า ตอน: ประเภทของเบียร์เอล (ตอน 1)

 

////////////////////////////////////

 

ภาพประกอบทั้งหมด เป็นลิขสิทธิ์ของ Breweries Association จากเว็บไซต์ www.craftbeer.com

ข้อมูลอ้างอิงจาก:

www.craftbeer.com
หนังสือ Tokyo Craft Beer  และ Facebook

 Wikipedia/Beer

Beeradvocate.com

Categories: Uncategorized