BEER BASIC 101 – Ale Style (Part 1) …มารู้จัก เบียร์ กันดีกว่า ตอน: ประเภทของ เบียร์ เอล (ตอน 1)

อย่างที่บอกไปให้ตอน  Beer Basic 101: เอล กับ ลาเกอร์   ว่าเอลและลาเกอร์นั้นยังแตกแยกย่อยลงไปได้อีกหลายชนิด ซึ่งเราจะเริ่มต้นพาคุณไปรู้จักเบียร์ เอลชนิดต่างๆ กันดีกว่า

 

 

เบียร์ English Pale Ale

 

English Style Pale ale /ESB

Alc. 4.5-5.5 %

Top fermented

แต่เดิมการผลิต Ale นั้น การคั่วมอลต์ให้แห้งด้วยฟืนทำให้ได้มอลต์สีเขัม แต่เมื่อมีการนำถ่านหินมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทำให้ได้ความร้อนสูง กินเวลาน้อยมอลต์ที่ต้มด้วยวิธีนี้จึงมีสีอ่อนลง สีของ เบียร์ เอลที่ได้จึงมีสีอ่อนลงและกลายเป็นที่มาของชื่อ Pale Ale คนอังกฤษเองนิยมเรียกว่า Bitter  เนื่องจากว่ามีรสขมกว่าเบียร์ที่ต้มได้ในสมัยนั้น Pale Ale มีสีทอง เป็นเบียร์ที่ได้ชื่อเรื่องความสมดุลที่พอดีของมอลต์และฮ็อป ความขมจากฮ็อปอยู่ระดับปานกลางค่อนข้างสูง กลิ่นรสของมอลต์ไม่ชัดเจน มีกลิ่นของคาราเมล เนย และรสผลไม้

 

 

 

 

เบียร์ American Pale Ale

 

American Pale Ale

Alc. 4.5-5.5%

Top fermented

เบียร์ ที่เน้นกลิ่น  รส และความขมของฮ็อปให้โดดเด่น โดยเฉพาะฮ็อปของอเมริกาพันธุ์ cascade ทำให้ขมกว่าและต่างจาก Pale Ale ฝั่งยุโรปมีสีเหลืองทองอำพันจนถึงสีทองแดง รสชาติคลีนมีรสผลไม้อ่อนๆ มีกลิ่นซิตรัสและกลิ่นสนอ่อนๆ บอดี้ของเบียร์อยู่ระดับปานกลาง ไม่เน้นกลิ่นและรสชาติของมอลต์ เบียร์ชนิดนี้ที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ Sierra Nevada Pale Ale จากเมือง Chico รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งผลิตขึ้นครั้งแรกในปี1981 และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ผลิตเบียร์คราฟท์รุ่นหลังๆจำนวนมาก

 

 

 

 

เบียร์ Belgian-style pale ale

 

Belgian-Style Pale Ale

Alc. 4-6 %

Top fermented

Pale Ale แบบเบลเยียมจะมีตั้งแต่สีทองไปจนถึงสีทองแดง และจะมีความขมน้อย รวมถึงกลิ่นและรสชาติของฮ็อปน้อย แต่จะออกหวานนิดๆ ของคาราเมลหรือมอลต์คั่ว บอดี้บาง และรสชาติค่อนข้างอ่อน เมื่อเทียบกับเพลเอลสไตล์อเมริกันหรืออังกฤษ

 

 

 

 

 

เบียร์ English IPA

 

English-Style India Pale ale (IPA)

Alc. 5 – 7 %

Top fermented

ในศตวรรษที่1800 ซึ่งอินเดียยังคงเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ชาวอังกฤษต้องขนส่งเบียร์เดินทางไกลไปถึงอินเดียเพื่อชะลอกระบวนการไมโครออร์แกนิสม์ ช่วยยืดอายุเบียร์ให้เก็บได้กนานมากขึ้น เบียร์ที่ได้จึงมีรสขม แอลกอฮอล์สูง เบียร์ IPA มีสีออกส้มจนถึงสีทองแดงฟองเบียร์สีเบจขุ่นเล็กน้อย มีกลิ่นซิตรัสกลิ่นสนและกลิ่นผลไม้รสหวานปนขม เจือคาราเมลและรสชาติของมอลต์ IPA สไตล์อังกฤษจะมีความต่างจาก IPA แบบอเมริกัน คือมีบาลานซ์ของมอลต์กับฮ็อปที่กลมกลืนกว่า

 

 

 

เบียร์ American IPA

 

American India Pale Ale (IPA)

Alc. 6.3 – 7.5 %

Top fermented

เบียร์ IPA สไตล์อเมริกัน จะมีหลากสีตั้งแต่สีทองอ่อนๆ ไปจนถึงสีอำพันแดง บอดี้ปานกลาง มีกลิ่นซิตรัส กลิ่นสน และกลิ่นผลไม้ และเน้นกลิ่น รส และความขมของฮ็อป เป็นเบียร์สไตล์ ที่ฮอตฮิตและติดอันดับขายดีที่สุดในอเมริกา

 

 

 

 

เบียร์ imperial Pale Ale

 

Imperial India Pale Ale /Double IPA

Alc. 7.5 – 10.5 %

Top fermented

เบียร์ ชนิดนี้ถือกำเนิดในอเมริกา  เป็น IPA ที่รสชาติ กลิ่น และความขมของฮ็อปมาเป็น 2 เท่า (หรือมากกว่า) แอลกอฮอล์อยู่ในระดับสูง บอดี้ค่อนข้างแน่น  สามารถเรียกได้ทั้ง Imperial IPA /Double IPA หรือ Extra IPA

 

 

 

 

 

อ่านเพิ่มเติมใน Beer Basic 101:

Beer Basic 101 – The main ingredients …มารู้จักเบียร์กันดีกว่า ตอน: เบียร์ทำจากอะไร

BEER BASIC 101 – ALE OR LAGER…WHAT? …มารู้จัก เบียร์ กันดีกว่า ตอน: เอล กับ ลาเกอร์

 

////////////////////////////////////

 

ภาพประกอบทั้งหมด เป็นลิขสิทธิ์ของ Breweries Association จากเว็บไซต์ www.craftbeer.com

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก:

www.craftbeer.com
หนังสือ Tokyo Craft Beer  และ Facebook

 Wikipedia/Beer

Beeradvocate.com

Categories: Uncategorized