แรงบันดาลใจและปัจจุบันที่มีความสุขของ เล็ก-อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร แห่ง Greasy Cafe

Greasy Cafe-4

อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือ เล็ก Greasy Café ศิลปินมากความสามารถ และมีแนวทางที่ชัดเจนบนเส้นทางของดนตรี หนึ่งในศิลปินที่ทีมงาน Craft ‘N Roll ชื่นชมในผลงานและคาแรคเตอร์สุดคราฟท์มานาน จนโอกาสอันดี ก็ได้พาเรามาพบกับ พี่เล็ก ที่ร้าน Organic Supply ในซอยลาดพร้าว 71 ซึ่งพี่เล็กเป็นหนึ่งในหุ้นส่วน และเราได้มีโอกาสพูดคุยกันสั้นๆ รวมถึงอัพเดทผลงาน และนำส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์มาฝากแฟนๆ ให้หายคิดถึง

อยากให้ช่วยอัพเดทผลงานช่วงนี้ และเมื่อไรจะได้ฟังอัลบั้มชุดต่อไป?
“ตอนนี้ ผลงานเพลงล่าสุด คือ “สุดสายตา” เป็น เพลงประกอบภาพยนตร์ The Down ภาพยนตร์สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวในแง่มุมน่าสนใจของคนที่เป็นดาวน์ซินโดรม นอกจากนี้แล้วกำลังซุ่มเตรียมทำอัลบั้มที่ 4 ที่ตอนนี้อยู่ในช่วงของการเรียบเรียงเนื้อร้อง ก็ต้องคอยติดตามกัน”

สไตล์เพลงของพี่เป็นเอกลักษณ์ และมักจะสอดแทรกแนวคิดที่ดีๆ เสมอ อยากรู้ว่าพี่มีวิธีสร้างแรงบันดาลใจยังไงบ้าง?
“แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง คือ ทุกเรื่องราวรอบตัวที่พบเจอ และรู้สึกอินกับมันเยอะๆ แล้วค่อยๆเขียนมันออกมา ผ่านการตรวจเช็คในหลายรอบ เพื่อให้ครบถ้วนทุกความรู้สึกและทุกเหตุการณ์ แต่ก็ใช่ว่าแรงบันดาลใจจะมีอยู่ตลอดเวลา บางครั้งก็ต้องยอมรับว่าเวลาที่ไม่มี ก็ไม่มีจริงๆ สิ่งที่ทำได้คือการปล่อยและพักจากการหยุดคิด โดยออกนอกบ้าน เที่ยวต่างจังหวัด มาเจอกับอะไรบางอย่าง ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้จุดประกายขึ้นอีกครั้ง ซึ่งสามารถปรับใช้ชีวิตที่บางครั้งเราก็จำเป็นต้องปล่อยมันไป พร้อมยอมรับและเข้าใจกับปัจจุบัน”

นิยามคำว่า “Craft” ตามแบบฉบับของเล็ก Greasy Café คืออะไร?
“ผมว่ามันคือการทำบางอย่าง มุ่งมั่น ใส่ใจ และตั้งใจมากๆ เป็นเพลงก็จะต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ขั้นตอนของการเขียนเนื้อร้อง เรียบเรียง การเลือกชิ้นเสียงของเครื่องดนตรีเข้ามาประกอบให้เป็นเพลงที่สมบูรณ์ที่สุด”

คิดว่าตอนนี้ประสบความสำเร็จในวงการเพลงหรือยัง?
“ผมไม่เคยปักธงว่าเมื่อมาถึงตรงนี้แล้วจะประสบความสำเร็จ และไม่แน่ใจว่าการประสบความสำเร็จสำหรับตัวผมเองคือตรงไหน แค่รู้สึกว่าทุกวันนี้ที่เป็นอยู่มันดีขึ้นเยอะและมีความสุขดี”

แนวคิดในการใช้ชีวิตของพี่เป็นแบบไหน?
“สิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิต คือการอยู่กับปัจจุบันให้มีความสุขที่สุด พยายามอย่ากดดันตัวเอง โดยการปักธงเอาไว้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องเป็นอย่างนี้ มันก็ปักธงได้ในบางครั้ง เพราะความกดดันอาจทำให้เราไปไม่ถึงตรงนั้นเลยก็ได้ อาจจะเกิดเหตุการณ์บางอย่างทำให้เราหยุดชะงักและไปต่อไม่ได้ เหมือนกับการทำเพลงก็ทำเพลงในวันนั้นให้ดีที่สุด อย่าเพิ่งคิดว่ามันจะเป็นเพลงฮิต ถามตัวเองดีๆแบบหลายครั้งๆว่ามันดีหรือยังในวันนั้น ถ้ามันจะดีเดี๋ยวมันก็ดีเอง ไม่ต้องไปตกใจหรือเครียดกับมัน พยายามเข้าใจมันให้ได้ แล้วชีวิตในแต่ละวันมันจะดำเนินไปได้”

แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้พูดคุยกัน แต่พี่เล็กก็ยังทิ้งความคิดดีๆ ไว้ให้เราได้คิดต่อ และระหว่างที่กำลังรออัลบั้มใหม่ที่ยังไม่มีกำหนด ตอนนี้ก็ลองฟัง “สุดสายตา” แก้คิดถึงไปพลางๆ ก่อน หรือไปพบกับพี่เล็กได้ในงาน Craft ‘n Roll Carnival วันที่ 12 ธันวาคม นี้ ที่ ไมด้า รีสอร์ท กาญจนบุรี

Categories: